• Điện thoại: +84-(0)225 382 2181
  • Fax: +84-(0)225 384 2979

Quy định trang bị phao

Thứ Ba, 25/04/2017, 15:51 GMT+7

Trong các tình huống tai nạn hàng không và hàng hải, việc sử dụng các thiết bị phao vô tuyến chuyên dụng kích hoạt tự động hoặc nhân công sẽ rút ngắn được thời gian cần thiết để gửi báo động tới các cơ quan chức năng và lực lượng tìm cứu cũng định vị được vị trí cuối cùng trong khu vực bị nạn.

Quy định của IMO

Bản sửa đổi Hiệp ước SOLAS 1974 vào năm 1988 về thiết lập hệ thống GMDSS (hệ thống An toàn và Cấp cứu hàng hải toàn cầu) đã quy định các tàu có trọng tải từ 300 tấn trở lên phải trang bị một phao vô tuyến chỉ báo vị trí khẩn cấp qua hệ thống vệ tinh, gọi là EPIRB. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 1993. Thiết bị EPIRB thuộc thành phần hệ thống Cospas-Sarsat đã đáp ứng được quy định báo động cấp cứu của GMDSS.

Quy định của ICAO

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO đưa ra khuyến nghị từ tháng 7 năm 2008 trở đi, tất cả các máy bay hoạt động theo Hiệp ước ICAO nên trang bị một thiết bị định vị khẩn cấp ELT hoạt động trên tần số 406MHz tương thích với hệ thống Cospas-Sarsat và tín hiệu 121.5MHz sẽ dùng là tín hiệu dẫn đường Homing.

Quy định quốc gia

Hiện nay, những quy định quốc gia khác nhau về việc trang bị ELT/EPIRB trên các loại phương tiện khác nhau đều không trái với hiệp ước quốc tế và một số quốc gia cũng đã cho phép sử dụng thiết bị định vị cá nhân PLB tần số 406MHz trên đất liền tại các khu vực xa xôi và hiểm trở.

Một số lượng lớn các thiết bị phao tần số 121.5MHz trên các máy bay hạng nhẹ hoặc các tàu thuyền trong lĩnh vực giải trí đã được lắp đặt hoặc theo quy định của quốc gia hoặc tự nguyện trang bị, đều nên xem xét thay thế phao 121.5MHz bằng phao 406MHz vì vệ tinh Cospas-Sarsat đã ngừng xử lý tín hiệu 121.5MHz vào ngày 1 tháng 2 năm 2009.

 

Biên dịch từ Website Cospas-Sarsat quốc tế.