• Điện thoại: +84-(0)225 382 2181
  • Fax: +84-(0)225 384 2979

Thử phao 406 MHz Cospas-Sarsat

Thứ Năm, 13/04/2017, 09:37 GMT+7

Thử phao 406 MHz Cospas-Sarsat

Luôn luôn thử phao theo hướng dẫn của nhà sản xuất phao để bảo đảm rằng bạn đã thực hiện việc đăng ký phao đúng với mã nhận dạng ("Hex ID") sử dụng hệ thập lục phân (gồm các ký tự 0-9 và A-F) đã gắn trên phao trước khi bắt đầu thực hiện việc thử (như vậy, trong trường hợp nếu một báo động giả vô tình được phát đi, cơ quan chức năng sẽ biết được người cần thiết để liên hệ trước khi tổ chức các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn). Hầu hết các phao đều có công tắc chuyển đổi (nút nhấn) hoặc cài đặt vị trí chuyển đổi để sử dụng cho việc thử, và các phao nên được thiết kế chỉ đơn giản dùng công tắc chuyển đổi để test. Kích hoạt phao 406 MHz với công tắc kích hoạt báo động cấp cứu trong thời gian rất nhanh sẽ tạo ra một bức điện cấp cứu Cospas-Sarsat chuyển tiếp tới các Trung tâm tìm kiếm và cứu nạn để có hành động ngay lập tức. Trước đây, có thể thử phao tần số 121.5 /243 MHz bằng cách kích hoạt trong các khoảng thời gian ngắn theo chu kỳ đã quy ước (ví dụ: trong năm phút đầu của mỗi giờ). Tuy nhiên cách thử này không áp dụng cho phao 406 MHz. Phao 406 MHz được mã hóa kỹ thuật số và truyền tín hiệu cấp cứu không có thời gian trễ. Do đó, không được kích hoạt phao 406 MHz bằng cách sử dụng công tắc cấp cứu trừ khi trong trường hợp cấp cứu thật hoặc trừ khi đã có sự chấp thuận của Trung tâm xử lý dữ liệu Cospas-Sarsat (MCC) cung cấp dịch vụ trong vùng để bảo đảm không có hành động tìm kiếm và cứu nạn được triển khai.

Cảnh báo!!! Ngoài việc kích hoạt phao trong trường hợp nguy cấp đe dọa đến mạng sống, các kích hoạt phao do các lý do khác hoặc không có sự cho phép từ các MCC Cospas-Sarsat được coi là hành vi phạm luật ở nhiều quốc gia trên thế giới và có thể bị xử phạt.

Nên thử phao như thế nào?

Luôn luôn thử phao theo hướng dẫn của nhà sản xuất phao để bảo đảm rằng bạn đã thực hiện việc đăng ký phao đúng với mã nhận dạng ("Hex ID") sử dụng hệ thập lục phân (gồm các ký tự 0-9 và A-F) đã gắn trên phao trước khi bắt đầu thực hiện việc thử. Phao 406 MHz được thiết kế có tính năng tự thử (Self-test) được kích hoạt bằng một công tắc thử độc lập hoặc cài đặt vị trí chuyển đổi để đánh giá các đặc tính hoạt động chính. Kích hoạt chức năng Self-test của phao sẽ không tạo ra báo động cấp cứu trong hệ thống Cospas-Sarsat và việc tự thử có thể thực hiện bất cứ khi nào (nghĩa là không giới hạn thời gian nhất định trong một giờ). Tuy nhiên, nó gây hao tổn pin phao và chỉ nên sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất phao cho số lượng số lần Self-test trong suốt vòng đời của phao. Việc thử quá mức có thể làm cho dự trữ pin của phao sẽ không đủ để hoạt động tốt trong tình huống gặp nạn. (Mặc dù chức năng tự thử sẽ không tạo ra báo động cấp cứu trong hệ thống Cospas-Sarsat nhưng một số chức năng tự thử có thể phát đi tín hiệu dẫn đường 121.5 MHz. Điều này cần được xem xét khi quyết định nơi nào và khi nào để tự thử phao). Nếu có thắc mắc về chế độ Self-test của phao, hãy liên hệ với nhà sản xuất phao trước khi tự thử.

Nếu vô tình kích hoạt phao ở chế độ báo động cấp cứu bằng cách sử dụng công tắc báo động (hoặc bằng phương thức tự động, chẳng hạn như tiếp xúc với nước với phao EPIRB), hãy hủy kích hoạt phao (nếu nó có chức năng ngừng hoạt động) và liên hệ với MCC Cospas-Sarsat gần nhất hoặc Trung tâm phối hợp Cứu nạn (RCC) tại địa phương càng sớm càng tốt để yêu cầu huỷ bỏ báo động cấp cứu.

Thử phao ở chế độ cấp cứu

Trong một số trường hợp có thể cần phải kích hoạt phao 406 MHz trong chế độ cấp cứu cho mục đích thử nghiệm dịch vụ. Bất kể vị trí hay thời gian kích hoạt phao, phao 406 MHz có khả năng sẽ được phát hiện bởi Cospas-Sarsat và kết quả là bức điện báo động cấp cứu sẽ được chuyển tới MCC và RCC để triển khai phương thức tìm kiếm cứu nạn. Do đó, sự phối hợp cẩn thận là cần thiết để đảm bảo rằng các MCC thích hợp được thông báo trước về kế hoạch phát thử nghiệm. (Một tín hiệu dẫn đường 121.5 MHz cũng có thể được phát đi cùng lúc khi thử nghiệm phao ở chế độ cấp cứu và điều này cũng phải được xem xét khi thử phao). Hiếm khi cần phải thử phao trong chế độ cấp cứu.

Các yêu cầu để thực hiện thử phao chế độ cấp cứu cần được chuyển đến MCC Cospas-Sarsat có vùng dịch vụ tại vị trí thử phao và MCC Cospas-Sarsat liên quan đến mã quốc gia mã hóa trong phao (nếu 2 MCC này khác nhau).

Hiện có hơn 1,5 triệu phao Cospas-Sarsat 406 MHz hoạt động. Với sự hiểu biết về số lượng phao trong dịch vụ, cùng với các hoạt động và nguồn lực cần thiết để phối hợp thử phao chế độ cấp cứu, các chủ phao cần phải biết rằng chỉ được phép thử nghiệm trong các trường hợp đặc biệt.

Thử phao trên buồng lái máy bay trong quá trình bảo dưỡng

Thông thường thiết bị ELT được test bằng cách kích hoạt gián tiếp từ buồng lái trong quá trình lắp đặt ban đầu và kích hoạt trực tiếp trên phao trong quá trình bảo dưỡng thiết bị. Với cách thử ELT thông thường (ví dụ bởi phi hành đoàn), vào bất kể thời gian nào trong giờ, chỉ nên thực hiện bằng cách sử dụng công tắc kích hoạt thử. Nếu cần thiết phải thử tính năng báo động cấp cứu thì cần phải chú ý che chắn điện từ của ăng ten phao trước khi kích hoạt công tắc cấp cứu.

Thử chức năng báo động cấp cứu của ELT 406 MHz từ buồng lái có thể được thực hiện bằng cách nhấn công tắc tại vị trí báo động cấp cứu trong hơn 5 giây, một báo động cấp cứu bắt đầu được phát đi và MCC, RCC, Trung tâm kiểm soát không lưu (ATS) gần nhất của vị trí báo động cấp cứu cần phải được thông báo để không tiến hành các hành động tìm kiếm cứu nạn. Khi thử cách này cần phải chú ý đến tín hiệu dẫn đường 121.5/243 MHz có thể phát đi cùng với tín hiệu thử 406MHz, phải cảnh báo trước để đảm bảo rằng bởi các lực lượng ở sân bay hoặc các máy bay khác hiểu nhầm là báo động cấp cứu. (đây là một tình huống dẫn đến lý do nên thử trong năm phút đầu tiên của mỗi giờ).

Một số nước có quy định chặt chẽ hơn, hãy kiểm tra các quy định về thời gian và thời điểm thử nghiệm.

 

Biên dịch từ Website Cospas-Sarsat quốc tế.